Dự kiến, Tokyo sẽ đưa ra quyết định lựa chọn nhà thầu chính thức cho chương trình cung cấp tới 40-60 máy bay chiến đấu vào tháng 11/2011.
(ĐVO) Bên cạnh khả năng lựa chọn 2 máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet và F-35 Joint Strike, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đánh giá rất cao sự tham gia của các công ty nội địa của nước này, ví dụ như công ty Mitsubishi.
Theo ông Mike Denton, Chủ tịch tập đoàn sản xuất máy bay Boeing ở Nhật Bản, hãng cam kết chuyển giao từ 70-80% công việc sản xuất các máy bay F/A – 18 Super Hornet cho Nhật Bản, trong đó có cả việc chuyển giao một số công nghệ tàng hình tiên tiến và rada mới.
Lokheed Martin cũng cam kết chia sẻ một số công việc đáng kể cho Tokyo thực hiện, bao gồm cả giấy phép sản xuất của động cơ tiên tiến F – 135 Pratt & Whitney.
Lokheed Martin và Boeing với hai loại máy bay F-35 Joint Strike và F/A-18 Super Hornet sẽ phải đối đầu nhau tại Nhật Bản. |
Ngành công nghiệp Nhật Bản đã vận động chính phủ ưu tiên cho việc tối đa hóa sản xuất các thiết bị quân sự nội địa và cả công việc bảo dưỡng, lắp ráp và các công đoạn hỗ trợ cuối cùng.
Kế hoạch đấu thầu mua sắm tiêm kích mới yêu cầu máy bay sẽ được sản xuất tại Nhật Bản và được thực hiện trong nước, giống như việc mua các máy bay F-4 và F-15 (của Boeing) và F – 2 (biến thể F-16 của Lokheed Martin). Cả ba loại máy bay này đều được sản xuất tại tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản.
Ban đầu, Tokyo đã xem xét việc mua các máy bay chiến đấu tàng hình F-22, tuy nhiên, do Mỹ cấm xuất khẩu loại máy bay này nên kế hoạch bị hủy bỏ.
Tháng 5/2011, Tokyo đã bắt tay vào chương trình F-X đầy tham vọng, trị giá 4 tỷ USD để mua từ 40-60 máy bay chiến đấu mới.
Hiện tại, Tokyo đang đánh giá khả năng xuất khẩu của F-35 Lightning II cùng với phiên bản tàng hình của máy bay F/A-18 Super Hornet và Eurofighter Typhoon.
Quyết định tiếp tục chương trình F-X được chính phủ Nhật Bản cam kết thực hiện dù chi phí phải bỏ ra rất lớn, nhất là sau khi nước này vừa phải trải qua thảm họa sóng thần hồi tháng 3/2011.